15. Dân oan Nguyễn thị Châu – Hồ sơ khiếu kiện

clip_image002

Nguyễn thị Châu. Sinh 1956.

Thường trú: đội 3, ấp 2, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước

1. Tóm tắt vụ án:

Năm 1990 gia đình bà Châu ở Dầu Tiếng, Sông Bé lên lâm trường Đồng Xoài để tìm việc, được Bà Nguyễn thị Hồng (chủ khai thác Niềng) chấp nhận. thời gian đó khu tập thể của nông trường luôn bị mất cắp nên ông Mông Thế Vinh (đội trưởng) đã đề đạt nguyện vọng của gia đình bà lên ông Nguyễn Văn Ty (giám đốc Nông trường) cho phép gia đình bà được làm nhà tại khu vực đất còn bỏ trống, với điều kiện ông Nguyễn văn Khải (chồng bà) phải giám sát và bảo vệ khu tập thể của Nông trường để không bao giờ xảy ra mất trộm nữa mà không được đòi hỏi chế độ lương bổng hay bất cứ một chính sách nào của nông trường như với mọi thành viên khác. Gia đình bà chấp nhận và làm nhà ở từ đó đến nay.

Ngày 30-12-1993 sau 3 năm ổn định làm ăn, canh tác, phát rẫy, chăn nuôi v.v gia đình bà đã được cấp hộ khẩu thường trú, do thiếu tá Phan văn Đầy - công an huyện huyện Đồng Phú cấp.

Trong suốt thời gian định cư trên đất mới, gia đình bà không hề có tranh chấp với bất cứ ai, và vẫn đóng thuế đất đầy đủ, theo đúng điều 50 khoản 4 của luật đất đai (ban hành năm 2003) do ông Lê Ái Trực, bộ trưởng bộ tài nguyên và môi trường ký, càng phù hợp với nghị định 45 CP của chủ tịch nước Trần Đức Lương ký (ngày 3-8-1996).

Đầu năm 1997, khu vực rừng rú hoang hoá này trở nên đông đúc dân cư vì chính phủ đã quyết định cải tạo thành đường quốc lộ, đi qua cửa nhà bà.

Ngày 8/4/1997, chủ tịch xã Nguyễn Đình Nha lập biên bản gia đình xây dựng nhà ở trái phép rồi ngay lập tức cho người đến phá. Vì không có chỗ ở trong khi không thể về lại Dầu Tiếng, Sông Bé, bà tiếp tục làm nhà cách xa chỗ ở cũ, chưa đầy 3 tháng sau (ngày 28/6/2004) ông Nha lại cử người đến phá, đồng thời cướp hết tài sản của gia đình từ chổi cùn rế rách đến xe đạp, tiền vàng (69,5 chỉ vàng 999), cùng giấy chứng minh nhân dân, văn bản cho phép làm nhà năm 1990 (huyện đồng Phú tỉnh Bình Phước cấp), biên lai thuế đất từ 1990 đến 1997, cùng toàn bộ đồ dùng của cả nhà (chỉ sót lại sổ hộ khẩu vì gia đình đang để ở nhà khác)

Ngày 24/8/2004, công an xã mời bà Châu lên để nhận lại tài sản,gồm: 3 dao rưạ, 2 cuốc, một xạc lai, 1 xe đạp và một búa. Bà Châu không nhận vì trị giá tài sản không bằng 1 phần nghìn so với số đã mất. Hơn nữa sau hơn 7 năm trời giam giữ, đồ đạc đã hết gía trị sử dụng. Lập tức chiếc máy ghi âm hiệu Pasonic mà bà cầm theo để làm bằng chứng cũng bị tịch thu.

Từ sau lần đó đến nay bà Châu tiếp tục tố cáo. Ngày 21.1.2005 xã cho người mời bà lên, và giở trò đánh đập dã man khiến bà bị ngất sửu phải vào bệnh viện cấp cứu.

Sau khi rời bệnh viện bà uất ức ra trung ương khiếu kiện, sống cảnh màn trời chiếu đất cùng bà con dân oan 3 miền. Hơn một năm sau vì thương chồng con côi cút bơ vơ bà lại phải về lại bình Phước và tiếp tục theo kiện từ đó đến nay trong nỗi ê chề, tuyệt vọng

2. Hồ sơ gồm:

- Đơn tố cáo chủ tịch xã Nguyễn đình Nha, tội vô cớ phá nhà, cướp tài sản (20 lần)

Phó chủ tịch tỉnh Bình Phước Nguyễn Tiến Hưng - ký quyết định 1551QDUB ngày 6-7-1998 bao che, tiếp tay cho chủ tịch xã lập hồ sơ giả (bịa đặt đã cấp cho gia đình bà Nguyễn thị Châu một khu đất khác có diện tích gần 400 m2 (7,5 x 50m).

- Giấy xét nhiệm X-Quang chụp sọ não sau khi bị đánh.

- Văn bản số 230 /HD-TDTW (hội đồng tiếp dân trung ương, quyết định đình chỉ vụ án của bà vì đã hết hiệu lực khiếu kiện cùng 17 công dân khác.

- Các loại giấy xác nhận đã nhận đơn, thư của bà từ cấp huyện đến trung ương v.v

- Yêu cầu cách chức chủ tịch xã Nguyễn Đình Nha và phó chủ tịch huyện Nguyễn tiến Hưng vì đã vi phạm luật đất đai, phá nhà cướp tài sản (69,5 chỉ vàng 999) đánh người v.v

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Hội Bảo Vệ Dân Oan © 2011 | Designed by RumahDijual, in collaboration with Online Casino, Uncharted 3 and MW3 Forum