Đọc “Chết Ngoài Kế Hoạch” Của Nhà Văn Trần Khải Thanh Thủy

Thanh Phong

LITTLE SAIGON.

clip_image002

Cách đây vài năm người Việt ở hải ngoại không khỏi say mê thích thú và cảm phục ngòi viết sắc bén, nụ cưới hóm hỉnh nhưng có sức mạnh ngàn cân của nhà văn Trần Khải Thanh Thủy viết từ trong nước như “Viết Từ Hang Đá, Nhỏ Lệ Cùng Dân - Ở Tù Cộng Sản, Đố Ai Không Cười – Hồ Chí Minh, Trăm Tên Nghìn Mặt và Nghĩ Cùng Thế Sự”. Sau khi ra khỏi nhà tù nhỏ, nhà tù lớn của Cộng sản và đến được bến bờ tự do, Trần Khải Thanh Thủy tiếp tục dùng thơ văn, dùng nụ cười hóm hỉnh của mình để theo đuổi con đường đấu tranh cho một Việt Nam Dân chủ, Tự do và vạch trần những sự thối nát, ngu dốt của tập đoàn lãnh đạo Việt Nam qua tác phẩm “ Chết Ngoài Kế Hoạch” gồm 2 tập, mỗi tập dày gần 400 trang.

Nếu bạn đã từng cười ra nước mắt khi đọc “Ở Tù Cộng Sản, Đố Ai Không Cười” và những chuyện cười xã hội chủ nghĩa khác của nhà văn Trần Khải Thanh Thủy thì lần này chắc chắn bạn sẽ còn phải cười nghiêng ngửa, cười bò lăn bò càng khi đọc “Chết Ngoài Kế Hoạch”. Bạn thử nghĩ, trên thế giới này có nước nào lại có cái kiều phải chết trong kế hoạch mới mua được áo quan, chết ngoài kế hoạch thì thế nào? Mời bạn đọc nghe một đoạn ngắn lời cô chủ cửa hàng bán quan tài nói với thân nhân người vừa chết:

 

“..Ấy chết không được. Chị ta nguây nguẩy - có chỉ thị của trên rồi. Quý ba này chúng cháu chỉ được phép bán 2000 cái, mà đã vượt mức trên hai chục cái rồi…Khổ, sao bác không chịu khó đến từ tuần trước?..”.

 

Chỉ một câu đối thoại này, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy đã cho chúng ta thấy cái ngu dốt của nhà cầm quyền cộng sản khi chúng đẻ ra cái thời bao cấp, muốn mua một cỗ quan tài cho người chết cũng phải mua khi người thân còn đang sống vui, sống khỏe, đợi đến khi chết ngoài kế hoạch đi mua thì chỉ có nước phải hối lộ hết cấp này đến cấp kia may ra mới có một cỗ áo quan! Người viết chỉ đan cử một câu đối thoại ngắn, nếu bạn đọc, đọc hết câu chuyện của nhà văn Trần Khải Thanh Thủy chắc chắn bạn phải buông quyền sách xuống hàng chục lần để…cười!

 

Người Việt ở hải ngoại từng nghe một số nhân vật tự xưng là chính trị gia, là nhà nghiên cứu về chủ thuyết cộng sản nói về cộng sản, nhưng với tôi, chỉ có người trong cuộc, người đã từng sống, từng làm việc hay ít ra từng ở tù cộng sản vài năm mới có thể nói về cộng sản một cách chính xác. Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy sinh năm 1960 tại Hà Nội, tính ra năm nay chị chưa tới 6 “bó”, còn trẻ chán, từng tốt nghiệp Đại Học Sư Phạm Hà Nội, từng làm phóng viên cho báo Cựu Chiến Binh, báo Người Cao Tuổi, báo Văn Hóa Văn Nghệ Công An, báo Lao Động Thủ Đô v.v… Qua vai trò Phóng viên, chị đã có dịp tiếp xúc với đủ hạng người, từ quan chức, cán bộ lớn nhỏ đến người dân oan. Nếu Trần Khải Thanh Thủy không thức tỉnh, không viết những tác phẩm kể trên , chắc chắn giờ này chị đã là một cán bộ cộng sản như hàng ngàn cán bộ Việt cộng khác đang cắm đầu cắm cổ, đem hết sức mình ra làm việc để nhận được tấm huy chương anh hùng lao động hay tấm Bằng Khen của Đảng đem về lộng kính treo ở phòng khách huênh hoang, tự đắc. Nhưng, Trần Khải Thanh Thủy không thuộc hạng người đó, chị đã nhanh chóng nhận ra bộ mặt thật của chủ thuyết cộng sản, sự ngu dốt , tối tăm và mù quáng của cả một tập thể chế độ đã đưa dân tộc đến chỗ tụt hậu , nghèo đói và mất hết quyền tự do căn bản của con người, và chị đã không thể ngồi im, cũng như nhạc sĩ Việt Khang “Tôi không thể ngồi im khi đất nước tôi đang ngả nghiêng..” Bằng trí thông minh, bằng quyết tâm và sự can đảm, Trần Khải Thanh Thủy đã đứng lên ngay giữa thanh thiên bạch nhật, ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội để lên tiếng tranh đấu cho hàng triệu dân oan mất nhà, mất của. Chị đã hiên ngang dùng văn, thơ của mình nói cho thế giới biết sự cai trị tàn ác, dã man của chế độ cộng sản mà vào thời điểm những năm đầu của thập niên 2000 ít ai dám can đảm làm và viết được như chị, và chị đã hiên ngang vào tù.

 

Chết Ngoài Kế Hoạch là một tác phẩm giúp những ai chưa hiểu biết hay cố tình chưa hiểu biết về thảm trạng người dân lành ở Việt Nam đang phải gánh chịu dưới chế độ cộng sản . Đó là những bi hài mà nhà văn Vũ Thư Hiên đã có nhận xét như sau: “Truyện ngắn “Chết Ngoài Kế Hoạch” là một trong những truyện ngắn tiêu biểu cho ngòi bút trào lộng của nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, nụ cười và nước mắt đồng hành…”.

 

Nhà văn Diên Nghị cũng nêu nhận xét: “Đọc hết toàn tập, mặt thật xã hội đương đại hẳn đậm nhiều nếp ưu tư, bức bối. Buồn vui pha trộn. Nếu chợt hiện một nụ cười, cũng là nụ cười ra nước mắt! Cười mà đau xót cho thời thế, tha nhân…”

 

Chúng tôi đã đọc một mạch tác phẩm “Chết Ngoài Kế Hoạch” mà nhà văn Trần Khải Thanh Thủy vừa ra mắt đồng hương tại Nam Cali, và đồng cảm với Lời Mở Đầu của nhà văn trong tác phẩm khi chị viết: “Tôi viết những chuyện này từ giữa thập kỷ 80 cho đến nay. Thời kỳ mà tôi tin rằng nhà nước cộng sản đang bước vào những ngày cuối cùng của cơ chế cũ, độc tài, quan liêu, bao cấp, giả dối, dốt nát, ngu đần..trước khi nhà nước cộng sản sụp đổ để thay bằng một cơ chế mới..hợp lý hơn..”

 

Mong lắm thay.

Thanh Phong

 

---------------------------------------

 

Xin liên hệ với tác giả qua địa chỉ:

8021 Betty Lou Dr

Sacramento CA 95828

Điện thoại : 916 -248- 3414

Hoặc Email : Honvongphu25@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Hội Bảo Vệ Dân Oan © 2011 | Designed by RumahDijual, in collaboration with Online Casino, Uncharted 3 and MW3 Forum