11. Dân oan Trần thị Huệ – Hồ sơ khiếu kiện

clip_image002

Trần thị Huệ, 61 tuổi
Số nhà 6/16/chợ Cửa Bắc- phường Cửa Bắc, tỉnh Nam Định. Theo kiện 11 năm.


1. Tóm tắt vụ án:

Năm 1951, khi ông ngoại và cậu ruột mất, bà ngoại yêu cầu con gái và cháu ngoại về ở để cùng mẹ chăm sóc các em. Mẹ là con gái cả nên phải ở lại lo cho các em thoát ly trước, đến năm 1968 mẹ đi công tác thì cháu ngoại là Trần thị Huệ ở lại quê chăm sóc bà, và làm đầy đủ nghiã vụ đầu lợn, nộp thuế đầy đủ hàng năm cho nhà nước để giữ lại vườn ao. Từ năm 1973, do bà tuổi già lưng còng, sức yếu, không làm được gì, mọi thứ đều trông vào một mình lao động chính là chị Huệ nên chị đã là chủ của mảnh đất này. Tổng số đất canh tác là 2.647 m2 vuông, riêng đất thổ cư là 3.600 m2, trong đó có 5 gian nhà. Năm 1990 bà ngoại mất, chị Huệ tiếp tục sở hữu toàn bộ khu đất này, 9 năm sau giá đất tăng vọt, đồng nghĩa với giá tình cảm tụt thấp, ba bà dì về tranh giành đất. Cả nhà đưa nhau lên toà. Nhờ có sự chuẩn bị lo lót trước mà bản án phúc thẩm của tỉnh Nam Định đã công nhận hai bà dì (trú ngụ tại miền bắc) là người làm ruộng để đòi quyền chia đất. Trước đó năm 1983 khi về hưu, bà Trần thị Thảo đã mượn chị Huệ số đất là 1.800 m2 và hai gian nhà tổng cộng là 2000 m2 để ở và canh tác, trên cơ sở có trách nhiệm chăm sóc bà. Khi bà mất đã hợp pháp hoá toàn bộ số đất đã mượn trong đó có 360 m2 đất thổ cư và 1640 m2 đất canh tác, Sau đó toà án đã lấy ra chia cho ba bà dì là Thảo, Tâm, Nga theo luật thừa kế. Số đất chị Huệ giữ lại gồm 1047 m2 lại được chia cho bà Trần thị Cúc. Bản thân chị Huệ là người có công nuôi dưỡng bà 15 năm lại chỉ được dì Cúc trả công 9 triệu đồng.

2. Nội dung khiếu kiện:

- Trả lại mảnh đất có diện tích 1047 m2 mà chị Huệ đã làm nhà, đồng thời trả lại số đất canh tác và thổ cư mà bà Thảo đã mượn, nếu không phải trả số tiền tương ứng là: 8 triệu đồng 1 mét vuông cho cả đất thổ cư và canh tác trên.

3. Nội dung tố cáo:

- Tố cáo ông Tưởng Duy Lượng (phó chánh toà dân sự tối cao) đã cố tình đồng loã bao che cho ông Nguyễn văn Xuân (thẩm phán toà án phúc thẩm tỉnh Nam Định để thay đổi tính chất vụ việc lấy đất canh tác và nhà ở của chị Huệ ra chia thừa kế cho các bà dì đi thoát ly từ 1951, 1954 và 1960. Trong khi cả ba bà đều định cư tại Hà Nội, Sài Gòn và quê chồng. Theo kiện từ 11 năm nay, không có kết quả. Hiện không có chỗ ở nên phải ở lại vườn hoa Mai Xuân Thưởng…

4. Kiến nghị:

-Xét xử lại vụ kiện theo đúng quy định giành cho người có công.

-Nhanh chóng giải quyết theo đúng pháp luật để ổn định nơi ăn chốn ở, và chăm sóc vườn tược.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Hội Bảo Vệ Dân Oan © 2011 | Designed by RumahDijual, in collaboration with Online Casino, Uncharted 3 and MW3 Forum